โรงแรมระดับ 5 ดาว ต้องเป็นอย่าง

ธุรกิจโรงแรมถือว่าเป็นการแข่งขันอีกตลาดหนึ่งที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างในดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบบ้านเราหรือว่าที่ไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ทำให้โรงแรมมีจุดเด่นขึ้นมานั่นคือระดับของโรงแรมที่มีตั้งแต่ 1 ดาว ถึง 5 ดาว เราอาจจะเคยได้ยินว่าโรงแรม 5 ดาว แต่ว่าโรงแรม 5 ดาว เค้าเป็นอย่างไร

การจัดระดับดาวของโรงแรม

การจัดตั้งโรงแรมนั้นจะมีการจัดอันดับความพร้อม ความสะดวกสบายของโรงแรมๆนั้นด้วย โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 1-5 ดาว (แต่ปัจจุบันมีไปถึง 7 ดาวแล้ว) ซึ่งการจัดอันดับไม่ได้เกิดจากการจัดอันดับเอาเอง ทางโรงแรมจะต้องมีการประเมินมิติต่างๆแล้วนำมาสรุปว่า โรงแรมจะอยู่ที่กี่ดาว ซึ่งมิติแต่ละอย่างก็จะมีดังนี้

มิติด้านห้องพัก

ห้องพักของโรงแรมระดับ 5 ดาว จะต้องเริ่มจากขนาดที่ต้องมี 36 ตารางเมตรขึ้นไป ส่วนอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกในห้องก็ต้องมีครบถ้วนเริ่มต้นตั้งแต่ประตูหน้าห้องไปจนถึง หน้าต่าง อุปกรณ์สำคัญได้แก่ตาแมว โซ่คล้องประตู เตียงนอน(ต้องมีขนาด 4 ฟุตขึ้นไป) โทรทัศน์(ขนาด 20 นิ้วขึ้นไป)นอกจากนั้นโทรทัศน์ต้องมีช่องรายการมากกว่า 12 ช่องด้วย(อันนี้น่าจะเพิ่มนะว่ารายการในประเทศหรือรายการต่างประเทศ) ตู้เย็น กาต้มน้ำร้อน พร้อมเครื่องดื่มชา กาแฟ น้ำตาล(อันนี้ต้องฟรีห้ามชาร์ตเพิ่มด้วย) ชุดขัดรองเท้า ตู้เสื้อผ้า รองเท้าแตะ ไฟหัวเตียงและอุปกรณ์อื่น

มิติด้านเครื่องอำนวยความสะดวก

ถัดออกมาจากห้องพักแล้ว โรงแรมจะต้องมีความพร้อมในโซนอื่นๆของโรงแรมด้วยเพื่อให้แขกที่มาเข้าพักสามารถพักผ่อน หรือมีกิจกรรมอื่นเพื่อให้ได้ผ่อนคลายจริง อย่างเช่น ที่จอดรถต้องไม่น้อยกว่า 40%ของจำนวนคนที่จะเข้าพัก มีห้องออกกำลังกาย มีห้องเซาวน่า มีห้องอบไอน้ำ(ที่กล่าวมาต้องแยกชาย-หญิงชัดเจน หรือจะมีแบบแยกห้องส่วนตัวก็ได้ ต่อมาเป็นห้องอ่างน้ำวนที่อาจจะมีแบบแยกเพศ หรือแบบรวมก็ได้

สระว่ายน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญที่โรงแรมระดับห้าดาวต้องมี นอกจากสระจะต้องรองรับแขกได้แล้ว ยังต้องมีพนักงานไลฟ์การ์ดคอยดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่อย่างชัดเจน นอกจากยังต้องมีห้องพักและพื้นที่ใช้งานสำหรับผู้พิการด้วยเพื่อความเท่าเทียมกัน

มิติอื่นๆ

นอกจากนี้แล้ว โรงแรมระดับ 5 ดาวจะมีบริการที่ต้องบอกว่าพิเศษจริงๆ อย่างเช่น การให้บริการพี่เลี้ยงเด็กเล็ก หรือ เด็กวัยกำลังเรียนรู้ ตลอด 24 ชม. (อันนี้ต้องเสียเงินเพิ่ม) สองบริการด้านการแพทย์ 24 ชม. สามบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่อาจจะมีห้องพักพิเศษสำหรับเหล่าน้องหมา น้องแมวด้วย ส่วนอีกบริการหนึ่งจะเป็นด้านการประชุมสัมมนาที่จะต้องมีพนักงานดูแลเรื่องห้องสัมมนาและจัดการเรื่องเอกสารให้ด้วย ให้ไหมว่ากว่าจะมาเป็นโรงแรมห้าดาวได้นี้ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย ถ้าทำได้ไม่ครบตามที่เค้ากำหนดไว้ก็อาจจะไม่ได้ ห้าดาว